ซุบซิบ กะพริบข่าว โดยกระจิบข่าว

  • มหรรศจรรย์ แห่งดาวทะเล - ผลิตภัณฑ์ใหม่ มาลาบูกิ ตัวนิวท์ที่ถูกตัดขา และเส้นประสาท (ตำแหน่งดาวสีเหลือง) 2 ตัว ตัวที่ไม่ได้รับโปรตีน nAG (ซ้าย) จะไม่มีขาใหม่งอกออกมา ส่วนตัวที่ได้ร...
    14 ปีที่ผ่านมา

วันพฤหัสบดีที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2552

มหรรศจรรย์ แห่งดาวทะเล


ผลิตภัณฑ์ใหม่ มาลาบูกิ

ตัวนิวท์ที่ถูกตัดขา และเส้นประสาท (ตำแหน่งดาวสีเหลือง) 2 ตัว ตัวที่ไม่ได้รับโปรตีน nAG (ซ้าย) จะไม่มีขาใหม่งอกออกมา ส่วนตัวที่ได้รับโปรตีน nAG ทดแทน (ขวา) ขวาใหม่งอกขึ้นมาภายใน 40 วัน


เอ เอฟพี/เอเยนซี/ไลฟ์ไซน์ - คนถูกตัดแขนขาดแล้วงอกขึ้นมาใหม่ได้ อาจไม่เป็นเพียงจินตนาการผ่านจอภาพยนตร์แล้ว เมื่อนักวิทยาศาสตร์พบปริศนาว่าทำไมสัตว์เลื้อยคลานจำพวก "ซาลาแมนเดอร์" ที่เมื่อถูกตัดขาแล้วสามารถสร้างอวัยวะใหม่ขึ้นมาแทนที่ขาเดิมได้ ว่าที่แท้พวกเขามี "โปรตีน" พิเศษบางอย่าง

ทีมนักวิจัยของอังกฤษพบ "โปรตีน" ชนิดหนึ่งในตัวนิวท์ (newt) สัตว์จำพวกซาลาแมนเดอร์ (salamander) มีลักษณะคล้ายจิ้งจก อาศัยอยู่ได้ทั้งบนบก และในน้ำ ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการสร้างอวัยวะขึ้นมาใหม่ทดแทนของเติมที่ถูกตัดขาดไป โดยหวังว่าจะช่วยชี้ทางการรักษาผู้ป่วยได้ในอนาคต พร้อมกันนี้ได้รายงานผลการวิจัยลงในวารสารไซน์ (Science)

เมื่อตัวนิวท์เกิดการบาดเจ็บจนขาขาด เส้นประสาทบริเวณรอบบาดแผลจะกระตุ้นให้มีการหลั่งโปรตีนที่เรียกว่า "เอ็นเอจี" (nAG) ซึ่งจะไปกระตุ้นเซลล์ต้นกำเนิดในบริเวณดังกล่าวให้แบ่งตัว และเจริญเป็นเซลล์ "บลาสทีมา" (blastema) และจะพัฒนาต่อไปเป็นขา และนิ้วใหม่ที่มีลักษณะเหมือนของเดิม


อื่นๆ...05:ทึ่ง! พบ "ปลาดาว" นับล้าน....ใต้ทะเล

วันนี้ดิฉันมีข่าวที่น่าสนใจมากมาฝากเพื่อนๆ ค่ะ เพื่อนๆ เคยเห็นปลาดาวไหมคะ หลายคนคงเคยเห็นแล้ว แต่เคยเห็นปลาดาวนับล้านตัวไหมคะ วันนี้ดิฉันมีข่าวนี้มาฝากเพื่อนๆ ค่ะ

นักวิทยาศาสตร์ทางทะเลสำรวจพื้นที่เทือกเขาแม็กควารี่ริดจ์ใต้ทะเล และพบว่ามีปลาดาวตัวเล็กๆ ขนาด 2 นิ้ว นับล้านตัวอาศัยอยู่ที่นั่น

เทือก เขาแห่งนี้เป็นภูเขาไฟที่สงบมานานนับล้านปี กินอาณาเขตตั้งแต่ทางใต้ของนิวซีแลนด์ไปจนถึงแอนตาร์กติกา ดร.มิเรล คอนซาลวี่ นักวิทยาศาสตร์ทางทะเล กล่าวว่า "ฉันไม่เคยพบเห็นปลาดาวมากขนาดนี้มาก่อน มันกำลังรออาหารที่พัดมากับกระแสน้ำ"

การที่พบปลาดาวอาศัยอยู่เป็นจำนวนมากทำให้นักวิทยาศาสตร์ตั้งชื่อพื้นที่แห่งนี้ว่า "บริตเทิ่ล สตาร์ ซิตี้"

นาย ทิม โฮฮาร่า ผู้เชี่ยวชาญเรื่องปลาดาว มีความเห็นว่า โดยปกติแล้วปลาจะกินปลาดาวเป็นอาหาร การที่มีปลาดาวอยู่เป็นจำนวนมาก แสดงว่าพื้นที่นี้ขาดผู้ล่าหรือมีปลาจำนวนน้อยนั่นเอง และสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ปลาอยู่บริเวณนี้น้อยอาจเป็นเพราะกระแสน้ำเซอร์ คัมโพลาร์ที่อยู่ริมทะเลแอตแลนติก แปซิฟิก ซึ่งกระแสน้ำนี้มีปริมาณน้ำมากจนสามารถบรรจุในแม่น้ำทั้งหมดในโลกได้ถึง 150 เท่า

เป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นไม่เบาเลยนะคะ ลองคิดดูถ้าเราไปอยู่ท่ามกลางฝูงปลาดาวนับล้านตัว จะเป็นอย่างไรคะ

ขอบคุณที่มา http://www.yenta4.com/webboard/2/1245753.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น